Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 8 6 0 3
Số người đang truy cập
7 8 9
 Chuyên đề Dịch tễ học
Tuyên bố Ashgabat: Châu Âu cam kết duy trì tình trạng không có sốt rét

Khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) đánh dấu một bước quan trọng trên con đường từ phòng chống sốt rét sang loại trừ sốt rét và sau đó là duy trì tình trạng không có sốt rét với việc đưa ra Tuyên bố Ashgabat: Ngăn chặn việc tái diễnsự lan truyền sốt rét ở khu vực châu Âu của TCYTTG. Bản tuyên bố này được chính thức trình bày vào ngày 4/9/2017 tại Mátxcơva, Liên bang Nga. Tôi hoan nghênh cam kết của các nước này và các nhà lãnh đạo của họ - TS. Nedret Emiroglu, Giám đốc bộ phận Y tế khẩn cấp và các bệnh truyền nhiễm của TCYTTG tại châuÂu cho biết và Bảo vệ người dân châu Âu khỏi sự trở lại của bệnh sốt rét đòi hỏi sự hỗ trợ chính trị mạnh mẽ từ các chính phủ, sự đầu tư tài chính đáng kể và là một ý chí tập thể để cùng hợp tác với nhau."

Cuốn sách mới kể câu chuyện về thành tựu không còn sốt rét của châu Âu

Cuộc họp cũng là dịp để ra mắt một cuốn sách mới, Sốt rét ở châu Âu: Trên hành trình tiến tới loại trừ trong khu vực châu Âu của TCYTTG giai đoạn 2000-2015. Cuốn sách kể lại câu chuyện về việc cách thức châu Âu trở thành khu vực đầu tiên của TCYTTG được tuyên bố là không còn sốt rét sau khi báo cáo không có trường hợp sốt rét lần đầu tiên vào năm 2015. Thành tựu này đã được thực hiện thông qua sự kết hợp của cam kết chính trị mạnh mẽ, tăng cường phát hiện và giám sát các trường hợp sốt rét, các chiến lược lồng ghép nhằm kiểm soát muỗi với sự tham gia của cộng đồng, hợp tác xuyên biên giới và truyền thông hiệu quả đến những người dân có nguy cơ.

Từ Tashkent đến Ashgabat

Dựa vào cột mốc quan trọng này, 10 quốc gia Trung Á và vùng Caucasus là thành trì cuối cùng của sốt rét ở khu vực: Armenia, Azerbaijan, Georgia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Liên bang Nga, Tajikistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Turkmenistan và Uzbekistan cùng xác nhận cam kết của họ trong việc ngăn ngừa sốt rét tái diễn bằng cách ký kết Tuyên bố Aghast.

Tuyên bố này đưa họ về phía trước từ Tuyên bố Tashkent vào năm 2005: Chuyển từ phòng chống sốt rét sang loại trừ sốt rét trong Khu vực châu Âu của TCYTTG, được ký bởi cùng một nhóm các quốc gia.

·Tuyên bố Tashkent đã tạo ra bước ngoặt trong nỗ lực nhằm đạt được một châu Âu không còn sốt rét, vì nó đã mở đường cho chiến lược của khu vực: Từ phòng chống sốt rét đến loại trừ ở khu vực châu Âu của TCYTTG giai đoạn 2006-2015, tuyên bố đưa ra hướng dẫn nhằm giúp các quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng giảm số ca sốt rét lây truyền tại chỗ từ 90712 ca vào năm 1995 xuống 0 vào năm 2015;

·Tuyên bố Ashgabat vạch ra cam kết kiểm soát các ca sốt rét nhập khẩu, ngăn chặn việc tái diễn sự lan truyền bệnh tại chỗ và nhanh chóng ngăn chặn bất kỳ sự hồi sinh nào của căn bệnh này. Chừng nào bệnh sốt rét tiếp tục lưu hành trên toàn cầu, người di cư đến và đi từ các quốc gia lưu hành sốt rét có thể nhập khẩu căn bệnh này tới châu Âu.

Khung phòng ngừa sốt rét tái diễn của khu vực và chứng nhận về loại trừ sốt rét 2014-2020 cung cấp hướng dẫn hỗ trợ các nước châu Âu khi họ làm việc để duy trì tình trạng không có sốt rét của khu vực. Hướng dẫn mô tả cách thức làm thế nào để tránh sự tái diễn sốt rét, ngăn chặn việc đưa trở lại và tuân thủ quy trình chứng nhận không còn sốt rét.

10 quốc gia họp tại Moscow

Các đại diện từ 10 quốc gia đang nhóm họp tại Moscow vào ngày 4-5 tháng 9 năm 2017. Trong vòng 2 ngày thảo luận, các đại biểu sẽ đưa ra một lộ trình để họ có thể làm việc cùng nhau để giữ cho Khu vực không có sốt rét. TS. Melita Vujnovic, Đại diện TCYTTG tại Liên bang Nga, nói rằng điều quan trọng là cuộc họp này diễn ra tại Liên bang Nga, một quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét cả ở châu Âu và trên toàn cầu.

Bằng cách loại trừ bệnh sốt rét, khu vực này đã tạo ra những đóng góp đáng kể để thúc đẩy tầm nhìn được nêu ra trong Chiến lược Kỹ thuật toàn cầu về sốt rét giai đoạn 2016-2030, đó là một thế giới không còn sốt rét. TS. Pedro Alonso, Giám đốc Chương trình sốt rét toàn cầu của TCYTTG nói: "Liên bang Nga đã và đang là một đối tác quan trọng của TCYTTG trong tiến bộ hướng tới tầm nhìn này. "Liên bang Nga cung cấp chuyên môn kỹ thuật, sự lãnh đạo và hỗ trợ tài chính để tăng cường các kỹ năng của những quốc gia đang chống lại bệnh sốt rét ở các nước lưu hành ở Trung Á và châu Phi."

Do những đóng góp của kỹ thuật và tài chính của Liên bang Nga, gần 800 nhà quản lý chương trình sốt rét quốc gia và các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ cao cấp từ 79 quốc gia đã được đào tạo về kiến thức phòng chống và loại trừ sốt rét cập nhật.

Ngày 13/09/2017
Ths.Bs Lê Thạnh biên dịch
(Nguồn: who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích