Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 7 0 8 8
Số người đang truy cập
1 3 5
 Chuyên đề Dịch tễ học
Miriam Opechi, tình nguyện viên y tế cộng đồng tại làng Emusala, thuộc hạt Kakamega của Kenya, đã tiến hành một xét nghiệm sốt rét đối với một cư dân bị sốt, ngày 19 tháng 7 năm 2017.
Càng có nhiều ca bệnh sốt rét hơn khi thời tiết ấm lên thì Kenya di chuyển công tác điều trị đến gần nhà dân hơn

Khi cơn mưa xuất hiện ở làng Emusala, một người bệnh bị sốt có thể cảm thấy khó khăn để đi đến trung tâm y tế gần nhất, đòi hỏi một chuyến đi dọc theo con đường trơn trượt dẫn đến con đường chính gần10km tại Trung tâm của hạt Kakamega ở phía Tây Kenya.Nhưng nếu sốt báo hiệu sự khởi đầu của sốt rét thì việc chẩn đoán và điều trị kịp thời là điều cần thiết. 

             Đó là nơi mà Akhonya xuất hiện. Với sự trợ giúp của một bộ xét nghiệm y khoa đơn giản và với máy điện thoại di động của mình, Akhonya-một tình nguyện viên y tế cộng đồng đã được đào tạo, có thể chẩn đoán người dân bị sốt rét tại nhà của họ, cung cấp thuốc điều trị, và chuyển các trường hợp cấp tính và phụ nữ có thai tới các cơ sở y tế chăm sóc chuyên khoa.

Các tình nguyện viên y tế cộng đồng tại làng Emulsala, hạt Kakamega phía Tây Kenya, sử dụng điện thoại di động để báo cáo trường hợp sốt rét nặng cho các phòng khám và bệnh viện được trang bị tốt hơn. Số ca sốt rét đang gia tăng ở Kenya và các chuyên gia cho rằng sự bùng phát này là do biến đổi khí hậu.TS. James Emisiko, điều phối viên của bộ phận phòng chống các bệnh do vector truyền và các bệnh nhiệt đới bị lãng quên tại hạt Kakamega cho biết muỗi sinh sản đặc biệt tốt ở nơi nước đọng khi nhiệt độ ấm hơn.
 

Muỗi cái hút máu người để đẻ trứng và nếu một con muỗi mang KSTSR đốt người, nó sẽ lây nhiễm cho họ.Emisiko nói với Thomson Reuters Foundation rằng nạn hạn hán gần đây của Kenya - là trận khắc nghiệt nhất ở Đông Phi từ năm 2011 - tiếp nối là mưa rải rác vào giữa năm nay đã tạo ra môi trường sinh đẻ hoàn hảo cho muỗi.Kết quả là có một sự gia tăng mạnh các ca sốt rét, đặc biệt là ở khu vực Tây Kenya và quanh Lake Victoria.Bác sỹ cho biết cách duy nhất để khống chế tử vong do căn bệnh đe dọa tính mạng này là đảm bảo rằng tất cả các ca sốt đều được xét nghiệm máu ở bất cứ nơi nào bệnh nhân, các trường hợp sốt rét dương tính được điều trị và tất cả các trường hợp phức tạp đều được chuyển đến các trung tâm y tế gần đó.Ông nói rằng các bậc cha mẹ ở khu vực nông thôn thường cho trẻ uống thuốc giảm đau khi trẻ sốt. Khi các gia đình tìm kiếm sự chăm sóc y tế đúng đắn, thường là quá muộn đối với những người bị sốt rét để đáp ứng với các thuốc sốt rét đơn giản và thay vào đó họ cần phải nằm viện gây tốn kém.

Để giải quyết vấn đề, trong hai năm qua, chính quyền các hạt ở các vùng dễ bị sốt rét đã làm việc với các tổ chức phi chính phủ nhằm đào tạo các tình nguyện viên y tế cộng đồng biết cách chẩn đoán bệnh tại nhà bệnh nhân, sử dụng bộ dụng cụ chẩn đoán nhanh. Các tình nguyện viên sau đó sẽ điều trị những người có kết quả dương tính và đưa những ca bệnh phức tạp đến trung tâm y tế gần nhất. Akhonya, một trong những người tình nguyện, nói: "Trong trường hợp có biến chứng, tôi chỉ cần có điện thoại di động để tôi có thể giao tiếp với các chuyên gia y tế bằng cách sử dụng số miễn phí để được tư vấn thêm.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ ước tính có 6,7 triệu ca sốt rét lâm sàng mới ở Kenya mỗi năm và 4000 trường hợp tử vong, đa số là ở Tây Kenya. Theo Moses Makokha, nhân viên y tế phụ trách trung tâm y tế hạt Bumala-A thuộc quận Busia, một số trường hợp sốt rét có thể gây tử vong chưa đầy 24 giờ sau khi các triệu chứng xảy ra, đặc biệt ở trẻ dưới 5 tuổi và phụ nữ mang thai. Makokha nói rằng ở phụ nữ mang thai, sốt rét có thể dẫn đến sẩy thai hoặc các biến chứng nghiêm trọng khác.

Makokha nói: "Sốt rét luôn luôn là một bệnh dễ xử lý - nhưng chỉ khi nó được phát hiện khi bắt đầu sốt và được điều trị ngay lập tức bằng cách sử dụng đúng thuốc. Chính quyền hạt Kakamega đã đào tạo 4.200 tình nguyện viên y tế cộng đồng để xử lý các ca sốt rét thường, làm việc với Tổ chức CABDA, một tổ chức phi chính phủ địa phương và với sự hỗ trợ của Amref Health Africa, một tổ chức y tế từ thiện Kenya có trụ sở tại Nairobi. Các tình nguyện viên được cung cấp các bộ dụng cụ xét nghiệm và các thuốc cơ bản để điều trị bệnh miễn phí cho bệnh nhân.

Theo Giám đốc điều hành Y tế hạt -Peninah Mukabane cho biết:Điều trị sốt rét ở cấp thôn trong số các can thiệp khác, đã giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh ở hạt Kakamega từ 38 phần trăm trong năm 2013 xuống còn 27 phần trăm vào năm 2016. Đây là một trong những câu chuyện thành công mà chúng tôi tự hào.Ephy Imbali, giám đốc điều hành của CABDA, nói với Quỹ Thomson Reuters.

Imbali cho biết các câu hỏi mới hơn lại từ các giảng viên giữ tình nguyện viên trên đôi chân của họ, và việc đào tạo liên tục giúp giữ cho kỹ năng của họ trở nên sắc bén. Các chuyên gia từ các sở y tế hạt đến thăm thường xuyên để giám sát chương trình. Mỗi tình nguyện viên nhận được khoản trợ cấp động viên hàng tháng là 2.000 shilling của Kenya ($ 20).

Miriam Opechi, một tình nguyện viên y tế cộng đồng và mẹ của ba đứa con, cho biết: "Ngoài khoản tiền trợ cấp, tôi đã học được rất nhiều điều về các can thiệp sức khoẻ và điều đó không chỉ quan trọng cho gia đình tôi mà còn cho cộng đồng nơi tôi sinh sống. Bà nói: "Tôi cảm thấy rất hạnh phúc bất cứ khi nào bệnh nhân được khỏe mạnh sau khi tôi can thiệp. Tôi cảm thấy hài lòng và làm cho tôi cảm thấy mình là một thành viên có giá trị trong xã hội, nhận được nhiều ngưỡng mộ từ dân làng. Theo Imbali, chương trình này cho phép cư dân ở nông thôn có thể tiếp cận thuốc ngay cả vào cuối tuần và ngày lễ khi mà các cơ sở y tế công cộng thường đóng cửa.

Emisiko, nhân viên y tế của hạt Kakamega, cho biết những nỗ lực của các tình nguyện viên làm giảm sự đông đúc tại các cơ sở y tế địa phương, làm cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ dễ dàng hơn tham gia các bệnh nguy hiểm khác. Nhưng công việc của các tình nguyện viên y tế cộng đồng không phải lúc nào cũng chỉ giới hạn trong sốt rét. Simon o­ndeyo, người đến từ Emusala, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng các tình nguyện viên y tế cộng đồng đã từng điều trị cho con mình bị sốt rét nhiều lần. Nhưng o­ndeyo chính là một bệnh nhân bị bệnh lao đã từ bỏ liệu trình điều trị gian khổ cho đến khi các tình nguyện viên y tế cộng đồng bắt đầu thăm anh hàng ngày để đảm bảo rằng anh ta đã dùng thuốc của mình. Hôm nay anh ấy cảm thấy hồi phục hoàn toàn - mặc dù vẫn đang hoàn thành liệu trình điều trị của mình. Anh ấy nói: "Nếu không có tình nguyện viên, tôi không biết liệu tôi có còn sống đến hôm nay hay không”.

 

 

 

 

Ngày 14/08/2017
Ths.Bs Lê Thạnh biên dịch
Nguồn voanews.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích