Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 3 4 9 0
Số người đang truy cập
2 9 5
 Chuyên đề Dịch tễ học
Khí hậu ấm hơn đe dọa sự lây lan sốt rét ở Ethiopia

Ngày 15/6/2017. AFP-Khí hậu ấm hơn đe dọa sự lây lan sốt rét ở Ethiopia (Warmer climate threatens malaria spread in Ethiopia: study).Theo mộtbài viết trong tạp chí Environmental Research Letters,các nhà nghiên cứu cho biết những vùng lạnh cao của Ethiopia trước đây đã được bảo vệ tránh khỏi những con muỗi sốt rét ưa thích nhiệt độ đang ngày càng bị phơi nhiễm với bệnh tật khi khí hậu đang nóng lên.

Hầu hết người Ethiopia sống ở vùng cao nguyên trong nước từ lâu đã được hưởng lợi từ sự bảo vệ mang tính tự nhiên chống muỗi mang ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparumP. vivax nhưng vùng đệm này đã bị thu hẹp từ năm 1981, khoảng 6 triệu người sống ở những vùng dễ bị tổn thương. Theo nhóm nghiên cứu,nhiệt độ không khí dưới 180C ngăn chặn sự phát triển của P.falciparum, ngưỡng tồn tại của P.vivax là 15 C, nhiệt độ thấp cũng cản trở sự lây lan của muỗi mang ký sinh trùng. Kể từ khi nhiệt độ giảm xuống cùng với độ cao nên nhiều vùng cao nguyên ở Ethiopia từ 1.500-2.500m (4.921-8.192 feet) so với mực nước biển vượt quá khả năng lan truyền bệnh sốt rét.Cho đến nay, người ta vẫn chưa biết tại sao nhiệt độ tăng lên ở vùng cao nguyên Đông Phi hay liệu sự nóng lên toàn cầu có góp phần làm gia tăng sốt rét gần đây trong khu vực hay không.Để tìm hiểu, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Maine và Đại học Columbia ở New York đã biên soạn bộ dữ liệu nhiệt độ quốc gia cho Ethiopia trong giai đoạn 1981-2014, họ phát hiện nhiệt độ tăng ít nhất 0,220C (0,40F) mỗi thập kỷ, nhóm nghiên cứu sau đó đã sử dụng dữ liệu khí hậu mới để xác định độ cao cao nhất, nơi nhiệt độ tối thiểu trung bình không vượt quá ngưỡng của sốt rét 180C hoặc 150C.Tác giả chính của cuộc nghiên cứu Bradfield Lyon thuộc Đại học Maine cho biết: "Độ cao các ngưỡng nhiệt độ đã tăng lên hơn 100 mét (khoảng 328 feet) từ năm 1981.

 

Vùng núi cao nguyên Semien và thung lũng xung quanh Lalibela Ethiopia-Biến đổi khí hậu có thể làm muỗi sốt rét xuất hiện ở độ cao cao hơn làm giảm diện tích các vùng sốt rét an toàn. Ảnh: Gallo Images / Istock

Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự biến đổi tự nhiên về khí hậu trong khu vực và tác động của hiện tượng thời tiết El Nino theo mùa, sự gia tăng được quan sát là "nhất quán" (consistent) với sự ấm lên toàn cầu do việc đốt nhiên liệu hóa thạch của nhân loại.Các nhà nghiên cứu cho biết mối quan tâm đặc biệt là những thay đổi xảy ra ở những vùng cao nguyên đông dân nơi độ cao đã từng được xem như là vùng đệm chống lại sự lan truyền bệnh sốt rét.Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào năm 2015 đã có 212 triệu ca mắc sốt rét trên thế giới và 429.000 trường hợp tử vong, 90% số ca mắc và tử vong sốt rét xảy ra ở châu Phi, trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ cao nhất. 

Ngày 16/06/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích