Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 6 3 5
Số người đang truy cập
1
 Chuyên đề Dịch tễ học
Hàng trăm người chết vì sốt rét tiếp tục hoành hành ở Đông Phi

Ngày 15/3/2017. Malaria News-Hàng trăm người chết vì bệnh sốt rét tiếp tục hoành hành ở Đông Phi (Hundreds die as malaria continues to ravage East Africa). Bất chấp những nỗ lực loại trừ sốt rét toàn cầu, nhiều khu vực ở Tiểu vùng Saharan châu Phi sốt rét vẫn tiếp tục hoành hành gây ra sự đau khổ và chết chóc cho người dân nơi đây, trong đó hiện nay Burundi tuyên bố về một đại dịch sốt rét sau khi gần 800 người chết đã được báo cáo trong năm nay.

WHO đang nhấn mạnh điểm sáng (spotlight) về phòng chống sốt rét, căn bệnh giết chết hơn 400.000 người trên thế giới mỗi năm. Ngày thế giới phòng chống sốt rét thế giới 25/4/2017 tiếp tục được đánh dấu với chủ đề "Chấm dứt hoàn toàn sốt rét" (End Malaria for Good), trong khi Chiến lược loại trừ sốt rét (malaria eradication strategy) của WHO kêu gọi giảm 40% số ca mắc sốt rét vào năm 2020. Tuy nhiên, đối với nhiều người dân Burundi chủ đề năm nay có vẻ không thực tế khi đất nước của họ không có các biện phápcan thiệp thích hợp tại chỗ để ngăn chặn căn bệnh này. Vào hôm thứ hai 13/03/2017, quốc gia Đông Phi này tuyên bố một đại dịch sốt rét sau khi gần 800 người thiệt mạng kể từ tháng 1/2017. Bộ trưởng Y tế Burundi, TS. Josiane Nijimbere cho biết hơn 3.700 người đã chết vì sốt rét ở quốc gia này từ năm 2016 đến nay: "Số ca liên quan đến sốt rét tăng 13%" và số người chết đang gây nỗi "lo lắng" (worrying) vì phụ nữ mang thai và trẻ em < 5 tuổi dễ bị tổn thương nhất. Theo số liệu của chính phủ nước này, trong tổng số 11 triệu dân thì có hơn 8 triệu người bị ảnh hưởng sốt rét được ghi nhận trong năm 2016.

Sự thật hay dối trá ? (Truth or diversion?)

Chính phủ Burundi tuyên bố đại dịch sốt rét vào cùng ngày Liên Hợp Quốc (UN) cáo buộc nước này vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người dân của mình.Hội đồng Bảo an UN cho biết vào hôm thứ hai 13/03/2017 rằng quốc gia này đã bị xáo trộn bởi những báo cáo về stra tấn và mất tích do cưỡng bức ở Burundi đồng thời lưu ý tình hình an ninh ở đó "nhìn chung vẫn yên lặng" (has remained generally calm) nhưng quan ngại vì số người tị nạn rời khỏi đất nước ngày càng gia tăng.Hàng trăm người chết và 390.000 người chạy trốn từ khi đất nước rơi vào bạo lực từ tháng 4/2015 sau khi Tổng thống Pierre Nkurunziza công bố kế hoạch tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 mà ông đã giành chiến thắng. Burundi vẫn chưa chưa trả lời những cáo buộc mới của UN nhưng đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ chống đại dịch sốt rét, Chính phủ cho biết các khu vực ở phía bắc và đông bắc nước này bị ảnh hưởng nhiều nhất và cần tới 31 triệu đô la (29 triệu euro) chống dịch bệnh.

Sốt rét đang gia tăng ở Rwanda (Malaria o­n the rise in Rwanda)

Theo Báo cáo sốt rét thế giới năm 2016 của WHO, sốt rét vẫn còn là một mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, nhất là ở vùng cận Saharan châu Phi, nơi có đến 90% số ca mắc sốt rét toàn cầu. Rwanda, quốc gia láng giềng của Burundi cho biết 3,9 triệu người bị nhiễm căn bệnh do muỗi truyền chỉ trong vòng 4 năm qua, Bộ Y tế báo cáo số ca sốt rét tăng nhẹ từ một nửa triệu vào năm 2014 đến hơn một triệu vào năm 2015. Ít nhất có 500 người chết đã được báo cáo trong năm 2015. Aimable Mbiturumuremyi, một quan chức của Bộ Y tế Rwanda nói với DW: "Vào tháng 11/[2016, chúng tôi ghi nhận gần 700.000 ca sốt rét trong cả nước và cũng ghi nhận muỗi kháng hóa chất diệt côn trùng", Ông cho biết thêm rằng chính phủ đã trang bị cho nhân viên y tế cộng đồng những kỹ năng để chẩn đoán và điều trị sốt rét ở mức độ cộng đồng. Ở Rwanda, sốt rét là căn bệnh chết người đứng hàng thứ 4 sau các căn bệnh ở trẻ sơ sinh, phổi và tim mạch.


Hàng trăm ng
ười dân Burundi đã bỏ chạy sang các nước láng giềng từ năm 2015

Giải pháp tại chỗ (Home grown solutions)

Vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới đặt mục tiêu triển khai trong năm 2018 nhằm cắt giảm sốt rét ở châu Phi nhưng điều đó không đảm bảo cho đến khi sau khi WHO có đủ kinh phí ít nhất 37 triệu đô la (USD) từ các đối tác. Bệnh sốt rét giết chết khoảng 900.000 người mỗi năm trên lục địa châu Phi, nhiều chính phủ thất bại trong việc giải quyết căn bệnh này nên một số người Châu Phi trẻ tuổi đã đặt ra cho chính mình một mục tiêu đầy tham vọng. Gerard Niyondiko, một nhà hóa học Burundi muốn cứu mạng sống cho 100.000 người vào năm 2020. Niyondiko cho rằng nhiều phương pháp tiếp cận là quá tốn kém và không thực tế, ông muốn làm một cái gì đó để tạo ra sự khác biệt với một vũ khí đơn giản nhưng hiệu quả thần kỳ: xà phòng (soap). Ông nói: "Chúng tôi quyết định nghiên cứu về xà phòng vì nó là một sản phẩm có thể dễ dàng lồng ghép vào trong cuộc sống hàng ngày của những người có nguy cơ" và ông lưu ý thêm rằng xà phòng được sử dụng trong 95% tất cả các hộ gia đình châu Phi, kể cả những người nghèo nhất. Xà phòng mà ông đang đề cập đến có tên gọi là "Faso Soap" không chỉ được sử dụng để rửa mà mùi của xà phòng còn xua cả muỗi, chức năng bảo vệ dựa trên sự kết hợp của các loại dầu thiết yếu được lấy từ các loài cây tại chỗ. Vào ban đêm, màn ngủ giữ muỗi một khoảng cách nhưng trong thời gian ban ngày và vào đầu buổi tối, khi muỗi hoạt động tích cực thì có rất ít sự bảo vệ.

Ngày 16/03/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích