Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 2 6 2 7
Số người đang truy cập
3 6 0
 Chuyên đề Dịch tễ học
Hàng ngàn màn ngủ tẩm hóa chất diệt muỗi xếp chồng chất lên nhau
Bệnh sốt rét vượt quá tầm kiểm soát ở Burundi

Ngày 14/12/2016. Malaria News-Bệnh sốt rét vượt quá tầm kiểm soát ở Burundi (Malaria spins out of control in Burundi). Bộ trưởng Bộ Y tế công cộng Josiane Nijimbere đã phát động một chiến dịch phân phối các màn ngủ tẩm hóa chất diệt (ITNs) đến các nhóm đặc biệt nội trú, cô nhi viện, các trại quân đội và cảnh sát, các trại tị nạn và những nơi tương tự.

Chiến dịch phòng chống dịch bệnh sốt rét hiện đang là một mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng với quốc gia này, Chương trình quốc gia chống sốt rét lồng ghép (PNILP)-một chương trình chuyên ngành của Bộ Y tế (MOH) cho biết dịch bệnh đã gia tăng đến mức báo động trong 3 năm qua. Félicien Ndayizeye, Cố vấn PNLIP ước tính năm 2016 có hơn 3.000 ca chết sốt rét trong hơn 6 triệu bệnh nhân sốt rét được ghi nhận, trong khi theo báo cáo của WHO năm 2015 tổng số chết sốt rét là 3.799 trong hơn 5 triệu ca mắc sốt rét, cao nhất từ ​​năm 2000 đến 2016. Dịch bệnh sốt rét do muỗi truyền chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em < 5 tuổi và phụ nữ mang thai là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Burundi. Ndayizeye cho rằng bệnh sốt rét chịu trách nhiệm 39,4% số ca tử vong tại các bệnh viện và tỷ lệ mắc mới sốt rét chiếm 54% trong năm 2015. Các nguồn tin khác nhau trong PNLIP cho biết không có nghiên cứu nào tiến hành xác định các yếu tố tồn tại và gia tăng sốt rét nhưng họ thống nhất nguyên nhân chủ yếu có thể do tác động của biến đổi khí hậu như mưa lớn và lũ lụt tạo điều kiện thuận lợi cho sự lan truyền bệnh. Quần thể dân cư cũng góp phần làm cuộc chiến sốt rét khó khăn hơn do thực hành vệ sinh kém và sử dụng màn ngủ không đúng cách, một số người dân sử dụng màn bảo vệ vườn ươm rau hoặc gà con của họ khỏi kẻ thù. PNLIP cho rằng sử dụng sai hoặc không đầy đủ ITNs là lý do thay đổi tỷ lệ hiện mắc sốt rét theo khu vực từ Bujumbura và các vùng xung quanh, nơi sốt rét từng phổ biến tới các vùng núi cao của trung tâm phía bắc và phía đông Burundi. Ndayizeye cũng lên án sự thiếu ý thức của người dân khi đến các cơ sở điều trị quá chậm dẫn đến tử vong do thiếu máu và các biến chứng muộn khác.

Các chiến dịch chống sốt rét (Strategies against the epidemic)

Tiến bộ trong phòng chống sốt rét ở Burundi gặp nhiều trở ngại bất chấp nỗ lực mà PNILP triển khai theo khuyến cáo của WHO cho cuộc chiến loại trừ căn bệnh này, biện pháp chống dịch sốt rét chủ yếu là cung cấp miễn phí ITNs cho phụ nữ mang thai từ các thai kỳ đầu tiên tới khi trẻ 9 tháng tuổi được đưa đến các trung tâm y tế để tiêm phòng bệnh sởi. Báo cáo sốt rét 2016 của WHO cho biết khoảng 80% dân số Burundi ngủ ITNs trong năm 2015 làm Burundi đứng thứ hai sau Sao Tomé và Priciple thuộc tiểu vùng Saharan châu Phi. Trong chiến dịch sốt rét, PNLIP dự định phân phối ITN đến mọi người dân vào năm 2017. Ndayizeye cho rằng phụ nữ được điều trị dự phòng cách quãng trong thai kỳ (IPTp) với sulfadoxine-pyrimethamine. WHO cho biết "thuốc điều trị và cho uống thuốc tại mỗi lần khám thai theo lịch trình sau 3 tháng đầu tiên có thể ngăn chặn tử vong mẹ và trẻ sơ sinh, thiếu máu và các ảnh hưởng bất lợi khác của sốt rét trong thai kỳ". Một biện pháp khác mà PNLIP sử dụng để kiểm soát dịch sốt rét là phun tồn lưu trong nhà (IRS) nhưng TS. Ndayizeye cho biết việc thiếu kinh phí là thách thức trong lĩnh vực này. Theo báo cáo sốt rét 2016 của WHO, biện pháp này gần như không được áp dụng tại Burundi như ở nhiều nước lưu hành sốt rét khác ngoại trừ Sao Tomé và Principle nơi có > 70% dân số khi ngủ được bảo vệ bởi IRS trong năm 2015. WHO cho biết năm 2015 Burundi xếp thứ 5 cùng với Cộng hòa Trung Phi về số ca mắc sốt rét ở cận Saharan châu Phi chiếm 4% tất cả số ca sốt rét sau DRC (57%), Cameroon (16%) và Angola (9% ). Tại Burundi, ngân quỹ dành cho cuộc chiến sốt rét chủ yếu từ Quỹ toàn cầu, USAID, Chính phủ và các đối tác khác theo nguồn tin từ PNILP. 

 

Ngày 21/12/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ Malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích