Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 6 0 3 0
Số người đang truy cập
1 2
 Chuyên đề Dịch tễ học
(ảnh minh họa)
Sốt rét không điển hình ở người có miễn dịch

Thực tế diễn biến lâm sàng bệnh sốt rét có nhiều biểu hiện khác nhau như cơn sốt điển hình, không điển hình, ký sinh trùng lạnh; sốt rét dai dẳng, sốt rét ác tính với một hoặc nhiều biến chứng được ghi nhận. Trong đó, sốt rét không điển hình ở bệnh nhân mắc sốt rét lâu năm, có miễn dịch và sống trong vùng sốt rét lưu hành thường biểu hiện các đặc điểm riêng biệt còn được gọi là sốt rét thể cụt.

Bệnh nhân mắc sốt rét thể cụt có biểu hiện lâm sàng với đặc điểm chỉ ớn sốt, gai sốt, ngáp vặt, sốt nhẹ không thành cơn và kéo dài khoảng từ 1 đến 2 giờ; nếu người bệnh không được can thiệp điều trị thì cũng tự cắt cơn sốt. Đặc điểm này được tạo nên do bệnh nhân bị mắc sốt rét đã nhiều năm khi sống trong vùng sốt rét lưu hành và có tính miễn dịch đối với bệnh sốt rét. Sốt rét thể cụt khác với người mang ký sinh trùng lạnh mặc dù chúng là đối tượng được ghi nhận đều sống trong vùng sốt rét lưu hành. Người mang ký sinh trùng lạnh là người được phát hiện và xác định có ký sinh trùng sốt rét trong lam máu xét nghiệm nhưng không biểu hiện triệu chứng sốt từ 14 ngày trước đó tới 14 ngày sau đó; tuy người bệnh không sốt nhưng hồng cầu vẫn bị phá hủy từng đợt và sự tổn thương gan, lách vẫn tiến triển. Một điểm giống nhau là người có biểu hiện sốt rét thể cụt và người mang ký sinh trùng lạnh đều mang tính miễn dịch sau quá trình bị nhiễm bệnh khi sống trong vùng sốt rét lưu hành.

Sở dĩ những bệnh nhân sốt rét thể cụt có biểu hiện triệu chứng lâm sàng nhẹ, không thành cơn, xảy ra trong thời gian ngắn và có thể tự khỏi bệnh mà không cần điều trị do trong cơ thể của họ đã có miễn dịch sốt rét, chủ yếu là miễn dịch đặc hiệu. Miễn dịch đặc hiệu trong bệnh sốt rét có đặc điểm là tuy không ngăn cản được sự tái nhiễm bệnh nhưng hạn chế rất đáng kể sự phát triển của ký sinh trùng sốt rét trong cơ thể người bệnh. Với đặc điểm này nên những người sống trong vùng sốt rét lưu hành đã có miễn dịch nếu bị mắc bệnh do tái nhiễm thì bệnh cảnh lâm sàng thường nhẹ, số lượng ký sinh trùng sốt rét trong máu thấp và ít khi bị sốt rét nặng, sốt rét ác tính. Đáp ứng miễn dịch thu được có hai đặc trưng chủ yếu là tính ghi nhớ và tính đặc hiệu. Khi tiếp xúc với ký sinh trùng sốt rét lần đầu tiên xâm nhập, cơ thể sẽ ghi lại những thông tin về kháng nguyên toàn bộ hệ thống bảo vệ. Sau đó đáp ứng miễn dịch lần thứ hai do kết quả ghi nhớ của hệ thống miễn dịch lần đầu. Khi bị ký sinh trùng sốt rét lần khác xâm nhập ký sinh, cơ thể người sẽ xuất hiện những khả năng bảo vệ chống lại ký sinh trùng.


Sốt rét thể cụt phát hiện ở người mắc bệnh lâu năm sống trong vùng sốt rét
(ảnh minh họa)

Sốt rét thể cụt là thể bệnh ít khi được người bệnh, kể cả các cơ sở y tế chú ý vì diễn biến lâm sàng xảy ra nhẹ với triệu chứng ớn sốt, gai sốt, ngáp vặt, không thành cơn; biểu hiện chỉ thoáng qua trong thời gian ngắn và bệnh tự khỏi mà không cần xử trí điều trị. Chính vì vậy vậy nên các nhà khoa học thường sử dụng thuật ngữ sốt rét thể cụt để chỉ thể bệnh đặc biệt này. Trước đây người mang ký sinh trùng lạnh thường được cho là không phải bệnh nhân sốt rét vì chẳng bao giờ họ có biểu hiện triệu chứng lâm sàng để đến các cơ sở y tế nhằm giúp cho việc phát hiện, điều trị. Hiện nay người mang ký sinh trùng lạnh được xác định là bệnh nhân sốt rét vì trong hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt rét do Bộ Y tế ban hành nêu rõ người bệnh được xác định mắc sốt rét là người có ký sinh trùng sốt rét ở trong máu; khi xét nghiệm lam máu phát hiện ký sinh trùng sốt rét thể vô tính hoặc các thử nghiệm chẩn đoán nhanh sốt rét cho kết quả dương tính. Trên thực tế đối tượng này thường được phát hiện chủ động qua điều tra dịch tễ sốt rét ở cơ sở; ít khi phát hiện thụ động tại cơ sở y tế vì người mang mầm bệnh thấy sức khỏe vẫn bình thường nên không đến cơ sở y tế. Đối với sốt rét thể cụt cũng vậy, ít khi được phát hiện thụ động tại các cơ sở y tế trong vùng sốt rét lưu hành.

Để phát hiện sốt rét thể cụt nhằm có biện pháp xử trí phù hợp, cả người bệnh lẫn cơ sở y tế cần quan tâm đến vấn đề này. Đối với người bệnh, khi nhận thấy các dấu hiệu bệnh lý xuất hiện của sốt rét thể cụt dù nhẹ nhưng phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, phát hiện và chẩn đoán xác định. Đối với cơ sở y tế, khi có điều kiện tiếp xúc người bệnh nghi ngờ cần khai thác đủ các yếu tố có liên quan để giúp phát hiện sốt rét thể cụt; nếu xét nghiệm máu có thể phát hiện được ký sinh trùng sốt rét. Việc điều trị sốt rét thể cụt được thực hiện như trường hợp điều trị sốt rét thể thông thường mặc dù người bệnh đã có tính miễn dịch và có khả năng chống đỡ được với bệnh.

Ngày 21/09/2016
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích