Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 7 9 4 9
Số người đang truy cập
5 9 4
 Chuyên đề Dịch tễ học
Hình ảnh về một con backswimmer
Chiến lược chống muỗi mới hiệu quả và bền vững hơn

Ngày 25/8/2016. KU Leuven. Chiến lược chống muỗi mớihiệu quả và bền vững hơn (New strategy to fight mosquitoes in a more efficient and sustainable way). Muỗi tiếp tục tăng sức đề kháng với các thuốc diệt côn trùng hiện có, nghiên cứu này cho thấy các chất hóa học được phát ra bởi một trong những kẻ thù tự nhiên của muỗi-backswimmer làm các thuốc diệt sinh học Bti nguy hiểm hơn, còn được gọi là predator cues cũng làm suy yếu hệ thống miễn dịch của muỗi. Các nhà khoa học cho rằng một hỗn hợp các loại thuốc diệt sinh học và các predatror cues tổng hợp có thể trở thành chiến lược kiểm soát muỗi trong tương lai.

Muỗi truyền một số bệnh nguy hiểm chết người như virus Tây sông Nile do đó trên thế giới cuộc chiến chống côn trùng này được đề cao trong chương trình nghị sự, các chiến lược kiểm soát muỗi hiện có thường liên quan đến sử dụng thuốc diệt côn trùng gây nguy hại đến môi trườngđang ngày càng kém hiệu quả vì các loài côn trùng có thể nhanh chóng kháng với các sản phẩm hiệndùng.Thuốc diệt côn trùng sinh học(Biopesticides) là một lựa chọn khả thi và được sử dụng phổ biến nhất là vi khuẩn Bacillus thuringiensis israelensis (Bti). Thật không may, muỗi cũng đã phát triển một khả năng kháng với loại thuốc diệt này có nghĩa là chúng ta phải tiếp tục tăng liều Bti để diệt muỗi vì vậy chất sinh học này cũng đang bắt đầu gây hại cho môi trường.

Dưới sự giám sát của GS. Robby Stoks, nghiên cứu sinh Lin Op de Beeck nghiên cứu để tìm một chiến lược mới trong cuộc chiến chống muỗi. "Chúng tôi biết rằng các chất hóa học được phát ra bởi backswimmer-một kẻ thù tự nhiên của ấu trùng muỗi trong nước kích hoạt một đáp ứng đặc biệt trong muỗi ức chế hệ miễn dịch của muỗi", Op de Beeck cho biết: "Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một cách để tạo ra một phiên bản tổng hợp của các chất hóa học này được gọi là predator cues. Phiên bản tổng hợp này gây nên một đáp ứng đặc biệt trong muỗi và làm suy yếu hệ thống miễn dịch của chúng tương tự như các predator cues tự nhiên". Điều này đã cho các nhà nghiên cứu ý tưởng kết hợp các predator cues tổng hợp này với loại thuốc trừ sâu sinh học Bti, "Chúng tôi đã phát triển một loại hỗn hợp của các predator cues và một liều thấp, không gây chết người của Bti" Lin Op de Beeck cho biết tiếp: "Các prdator cues gây ra một đáp ứng đặc biệt vì vậy Bti có một tác động mạnh với liều thấp hơn, kết quả là tỷ lệ muỗi tử vong cao trong quần thể nghiên cứu". Do các predator cues của backswimmer cũng có tác động vào hệ thống miễn dịch đích nên loại hỗn hợp này làm suy yếu muỗi và ấu trùng mà nó không giết được, "Các con muỗi sống sót và ấu trùng muỗi tuổi thọ có thể ngắn hơn vì vậy các ký sinh trùng mà chúng truyền không có thời gian để hoàn thành thời kỳ ủ bệnh", Op de Beeck nói: "Kết quả muỗi sẽ truyền bệnh ít hơn".

Một lợi thế nữa của chiến lược kết hợp này là các prdator cues tổng hợp của backswimmer là không quá khó khăn để sản xuất, làm cho việc sản xuất hỗn hợp Bti tương đối dễ dàng và rẻ tiền, các nhà nghiên cứu kết luận: "Hỗn hợp mới này có tiềm năng kiểm soát muỗi hiệu quả hơn, bền vững hơn và cần ít Bti do đó tác động đến môi trường giảm và muỗi sẽ đề kháng chậm hơn". Nghiên cứu này được tiến hành trong một môi trường phòng thí nghiệm, giai đoạn tiếp theo các hỗn hợp sẽ được thử nghiệm trong một khung cảnh tự nhiên hơn.


 

Ngày 30/08/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích